Kể chuyện xin Visa đi Đức

Mình có ước mơ năm 30 tuổi sẽ đi du lịch Châu âu. Có hai điều khiến mình lo nhất cho việc đó là : chi phí và làm thế nào xin được visa. Tiền thì cố gắng cày cuốc có thể để dành được còn mình nghe bảo xin visa du lịch Châu âu tự túc khả năng đậu rất thấp nên mình luôn không biết làm sao. Hôm nay sau chuyến đi Châu Âu vào tháng 9 vừa rồi mình viết blog này chia sẻ với các bạn có cùng băn khoăn như mình nhé.

Đầu tiên là chọn nước để xin Visa, mình chọn xin Visa Đức vì theo lịch trình mình sẽ bay qua Frankfurt- Đức đầu tiên cùng bạn mình, cặp bạn mình về nước làm đám cưới rồi trở lại Frankfurt.

Tiếp theo để có thông tin về hồ sơ xin visa mình vào trang web của lãnh sự quán Đức tại Saigon, Visa mình xin là Visa du lịch dạng tự túc : Thị Thực đi thăm thân nhân/ du lịch
http://www.ho-chi-minh-stadt.diplo.de/Vertretung/hochiminh/vi/01/Visabestimmungen/Seite-C-visa.html

Để nộp visa thì mình cần đặt một lịch hẹn và một bộ hồ sơ theo hướng dẫn trên web. Mình sợ mình làm biếng chuẩn bị hồ sơ nên mình đặt luôn ngày nộp hồ sơ cho có hạn định , cách ngày bay của mình tận 5 tháng, hihi.
Hướng dẫn visa du lịch tự túc trên web file pdf bằng tiếng Đức nên mình tổng hợp hồ sơ xin visa bao gồm:
Hai ảnh hộ chiếu mới nhất , mình ra tiệm chụp hình nói xin visa Đức là người ta biết kích cỡ ảnh
Sổ hộ khẩu : bản gốc + bản photocopy
Hộ chiếu : bản gốc + bản photocopy những trang có mộc
Sao kê tài khoản ngân hàng trong 6 tháng gần nhất- bảng lương: bạn ra ngân hàng nơi bạn đăng kí tài khoản công ty chuyển lương , bản sao kê 5k/1 tháng
– Sẵn tiện ra ngân hàng, bạn làm luôn giấy chứng nhận sổ tiết kiệm bạn đang có dạng song ngữ, càng nhiều tiền trong sổ càng tốt
Hợp đồng lao động : bản gốc + bản photocopy
Đơn xin phép nghỉ đi du lịch: bản tiếng Anh hoặc song ngữ theo form mẫu công ty
Giấy chứng nhận công tác tại công ty: bản tiếng Anh hoặc song ngữ theo form mẫu công ty thể hiện chức vụ, thời gian làm việc, mức lương hiện tại.
Tất cả các giấy tờ liên quan tới công ty nên có dấu mộc của công ty nhé.
– Vì mình làm công ty sếp mình người Đức nên mình có thêm một thư bảo đảm từ sếp mình bằng tiếng Đức nói thêm về mình và công việc của mình tại công ty.
Một điểm quan trong trong việc xin thi thực Đức là họ cần nhìn thấy bạn có một công việc ổn định, tức là thời gian làm việc ở công ty nói chung là khoảng trên 3 năm. Mình làm với sếp khoảng 6 năm qua 2 công ty nên cũng là một điểm công, việc này mình biết được là vì cũng có một người làm hồ sơ giống hệt mình nhưng vì anh ấy di chuyển công việc liên tục 1 năm 1 công ty nên bị đánh rớt.
Bảo hiểm du lịch Châu Âu, mình mua của cô Kim Chung : 0937662454, cô là người tư vấn nhiệt tình nên mình rất thích và hài lòng với dịch vụ bảo hiểm bên cô.
Lịch trình chuyến đi
Booking khách sạn ( dùng booking.com để đặt khách sạn, các khách sạn có free cancellation hoặc ghi chú địa chỉ nhà bạn nếu ở nhà bạn)
Vé máy bay khứ hồi 2 chiều ( cái này mình gọi đại lý cho mình xin giấy đặt chỗ để làm visa)
Form điền xin visa download trên website của lãnh sự quán
Có một điểm trong yêu cầu từ LSQ là các giấy tờ bằng tiếng Việt phải dịch ra tiếng Đức nhưng các bạn không cần nhé ví dụ như sổ hộ khẩu + bảng lương. Còn các giấy tờ thông tin còn lại nên dùng song ngữ Anh- Việt là tốt nhất.
Mình chuẩn bị gần xong hồ sơ thì được cô Chung tư vấn là hồ sơ chỉ được xét 3 tháng trước ngày bay. Nhưng vì mình lỡ đặt hẹn rồi nên mình cũng đi luôn. Hôm đó mình cũng xếp hàng vào xét visa như mọi người thì được bảo là mình xin visa sớm quá 2 tháng nữa quay lại. Thế là mình hỏi chị ấy xem sơ qua hồ sơ giúp mình xem mình có gì chưa đúng không thì nhận thêm được thông tin như sau:
– Nếu mình xin Visa đi Đức thì thời gian ở Đức trong lịch trình phải là dài nhất. Cái này mình làm sai, theo lịch trình mình lại ở Pháp lâu nhất ^^
– Các giấy tờ cần mang bảng gốc về : sổ hộ khẩu, hộ chiếu, hợp đồng lao động thì mình thêm bản sao, còn lại bạn có thể nộp luôn bản gốc cho các giấy tờ còn lại
– Làm lại giấy tờ công ty về ngày gần với ngày xin visa nhất
Đặt môt lịch hẹn mới cho 2 tháng sau, mình quay trở lại xin nộp visa với bộ hồ sơ mới. Lịch trình đã được mình cắt ngắn gọn chỉ với 3 nước thay vì 5 như lịch trình cho đơn giản, với thời gian ở Đức là lâu nhất, các nước mình chọn đều là những nước mình có thể ở nhờ nhà bạn, nên mình chỉ book thêm 1-2 booking khách sạn ở 1-2 thành phố khác cho thêm thông tin. Lịch trình bạn cần làm rõ ràng và chi tiết, ví dụ thời gian ở thành phố đó từ ngày nào tới ngày nào, từng ngày bạn đi đâu, làm gì…XIn visa xong thì bạn có thể đi lịch trình bạn muốn cho các nước trong khối Schengen.
Phí xin visa Đức là 1.450.000VND. Mình nộp tiền sau khi hồ sơ duyệt không thiếu giấy tờ nào. Có lẽ là nhờ lần nộp visa nháp lần trước nên mới trơn tru vậy. Và mình về nhà hồi hộp chờ thông tin từ lãnh sự quán, hẹn 1 tuần sau lên lấy kết quả. Lúc xếp hàng có chị gái hỏi em du lịch tự túc không có ai bảo lãnh là không đậu đâu…
Nhè đâu, 1 tuần sau mình lên em nhân viên lãnh sự quán đưa mình passport và bảo” Về mua vé đi chị”.
Thế là mình đậu Visa rồi đó, không cần phỏng vấn.
Ui cha có một cái tờ giấy trong passport mà mất của mình mất 3 tháng trời 🙂 Nhưng mà nhờ vậy mà mình có một chuyến đi chẳng bao giờ có thể quên.
Và mình chúc ai cũng may mắn xin visa Châu Âu thành công nha 🙂
Leave a Reply

