Lần đầu đến Châu âu (p2) – Đi chơi và đi siêu thị ở Frankfurt

Frankfurt 24-26.08.2015

Sáng nay vì lạ chỗ, tôi thức giấc khá sớm, ghé mắt qua khung cửa sổ nhìn xuống quảng trường bên dưới, mọi thứ khá yên ắng. Có vài nhân viên văn phòng ghé qua tiệm bánh mì để mua bữa sáng và mang đi. Không như người Việt Nam ăn sáng với phở và hủ tiếu, người Đức thường ăn sáng đơn giản với bánh mì, đặc biệt là loại bánh mì sừng bò mới ra lò, với mứt và bơ cùng cà phê hoặc trà. Theo tài liệu tham khảo ở Đức, người ta ước tính có hơn 600 loại bánh mì khác nhau; trên 1,200 loại bột mì làm bánh được sản xuất trong khoảng 17,000 lò nướng và 10,000 cửa hiệu bánh.
Cũng như đa số dân Châu âu, vợ chồng Q thường ăn bữa sáng nhanh tại nhà. Hôm nay có tôi, anh H xuống dưới mua vài loại bánh mì để tôi ăn thử cho biết bánh mì Đức, thay vì với bơ và mứt, chúng tôi ăn cùng với chà bông được mang từ Việt Nam sang. Điều này thật khiến tôi dễ chịu vì tôi vốn là người kiêng ăn ngọt và chẳng bao giờ có thể thích được món bánh mì mứt dù sau này tôi có dịp ở Châu âu vài tháng nữa.

Sau bữa sáng, ngày mới của tôi không bắt đầu bằng việc đi tham quan thành phố Frankfurt, mà là đi tham quan Siêu thị :)) Về Việt Nam hẳn một tháng, nhà Q cần nạp lại thực phẩm cho những ngày tới. Để mua được tất cả những thực phẩm trong tuần, chúng tôi cần đi đến 2-3 siêu thị. Sống đã vài năm ở Đức, Q rất thành thạo với việc này. Em chỉ cho tôi siêu thị nào dành để mua đồ nhu yếu phẩm gia đình, gia vị… vì siêu thị này có giá rẻ hơn các siêu thị khác cho cùng sản phẩm. Để mua thực phẩm : rau, thịt, phomai… chúng tôi đến siêu thị REWE cho chất lượng tốt hơn, siêu thị này nằm trong trung tâm thương mại rất nổi tiếng về thiết kế ở Frankfurt đó là Myzeil gần nhà. Còn nếu bạn muốn mua mĩ phẩm và đồ dùng chăm sóc cá nhân các thương hiệu bình dân thì hãy ghé DM.

MyZeil shopping mall

Dù thực phẩm ở Châu âu luôn được kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm, nhưng ngày nay xu hướng dùng thực phẩm Xanh & Sạch – Organic đang lên ngôi. Và ở Đức có các siêu thị chuyên cung cấp các sản phẩm đó, tất nhiên giá của nó cũng mắc nhất so với các siêu thị khác.

Đi siêu thị giúp tôi cập nhật thêm các sản phẩm ở Đức, vợ chồng Q thấy món gì ngon đều chỉ và mua về để tôi ăn thử. Tôi thích nhất là trái cây ở siêu thị bên này, những loại trái cây mà ở Việt Nam đắt đỏ như cherry, việt quất, đào… đều trông ngon mắt, to đẹp và giá cũng phải chăng hơn. Một điều thú vị ở Đức là ở một góc siêu thị bạn sẽ thấy một nhóm người đứng xếp hàng, mà đa phần là người vô gia cư. Họ đến đấy để đổi chai nhựa lấy tiền. Các chai nước khoáng có ký hiệu riêng sau khi dùng xong, sẽ được qui đổi tùy loại lớn, nhỏ. Bạn cho chai vào máy, mỗi chai sẽ đổi được tầm 25 cent hoặc hơn. Cuối cùng nó sẽ ra một cái hóa đơn tổng, và bạn sẽ dùng hóa đơn này để trừ vào hóa đơn siêu thị mua hàng. Tuy không bao nhiêu nhưng nó cũng giúp phần nào nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua việc tái sử dụng chai nhựa và có thêm chút thu nhập cho người vô gia cư.

Trước khi đi siêu thị ở Đức bạn cũng nhớ mang theo một chiếc túi dùng để đựng đồ. Vì ở Châu âu, tất cả các loại túi này đều được tính tiền, không có miễn phí. Việc mang vác đồ về nhà cũng là một vấn đề đối với tôi, vì thường là đi bộ, nếu mua đồ nhiều và nặng thì có anh đàn ông nào trợ giúp thì sẽ tốt hơn hoặc dùng xe hơi là tiện nhất ^^ còn không tôi thường mang theo balo để đeo. Còn lại mọi thứ đều khá dễ dàng và tiện lợi, thực phẩm ở Châu âu đa phần đều đã được sơ chế, tươi ngon, đảm bảo chất lượng và giá cả khá hợp lý.

Bữa trưa vợ chồng Q dắt tôi đi thưởng thức đặc sản Đức ở Frankfurt: đó là xúc xích hay còn gọi là Wurst, ở một tiệm khá nổi tiếng ở chợ cũ có tên gọi khá ngộ nghĩnh: xúc xích 2 bà già. Có hai loại xúc xích chính là bò và heo to béo ngậy ăn cùng sốt mù tạt vàng và dưa leo muối ngâm.

Ngày hôm sau Quyên dắt tôi đi dạo thành phố Frankfurt: quảng trường Romer, cầu sắt Iron Bridge có thật nhiều móc khóa như ở Paris, một vài công trình bảo tàng, khu phố cổ..

Romer
Iron Bridge

Ngày cuối ở Frankfurt, Q đưa tôi đi chơi xa, chúng tôi đi tàu mất tầm 50p thì đến Heidelberg , nơi được mênh danh là thành cổ thơ mộng nhất nước Đức. Đây cũng là thành phố đầu tiên cho tôi cảm giác về Châu âu cổ kính như tôi thường hay hình dung với hình ảnh những tòa lâu đài cổ, cây cầu gạch cũ bắc ngang qua sông Necker, và những khu phố với những con đường nhỏ lát đá xinh xắn.
Có một kỉ niệm vui ở Heidelberg là hai chị em đi một hồi phát hiện ra ở đây có nhà hàng Việt Nam nên ghé vào ăn trưa, và tôi đã được thưởng thức “tô phở “đầu tiên sau những ngày xa nhà, à không phải, đó chỉ là chén phở thôi và có giá 5E = 120k ^^. Thiệt tình là mới qua đây nên vẫn còn bị sốc giá nhẹ hihi…

Lâu đài Heidelberg
View sông Necker
Phố ở Heidelberg
Chén Phở 120k

Vậy là bốn ngày ở Frankfurt đã trôi qua, về du lịch thật sự Frankfurt với tôi không quá nhiều ấn tượng nhưng nó lại là thành phố đầu tiên tôi đến tại Châu âu, nơi tôi được tiếp đãi thân mật và nồng hậu bởi những người bạn, điều đó giúp tôi phần nào làm quen và tiếp sức cho chặng đường phía trước.

Ngày mai, tôi sẽ rời Frankfurt để đến một thành phố khác, hành trình du lịch một mình chính thức bắt đầu…( còn tiếp)